Brazil khuyến cáo phụ nữ trì hoãn mang thai vì đại dịch COVID-19

2021-04-18 08:42:00.0

Brazil khuyến cáo phụ nữ trì hoãn mang thai vì đại dịch COVID-19. Ảnh: RT

Theo hãng tin RT (Nga), trong bối cảnh các biến chủng virus mới đang hoành hành và rủi ro của vaccine phòng COVID-19, chính quyền Brazil cho rằng đây không phải là thời điểm tốt để phụ nữ mang thai.  

“Nếu có thể, hãy trì hoãn mang thai cho đến thời điểm tốt hơn”, ông Raphael Parente, quan chức Bộ Y tế Braxil cho biết trong một cuộc họp báo. Ông cảnh báo biến chủng P1 của virus SARS-CoV-2 đang phổ biến ở Brazil sẽ “hoạt động mạnh hơn ở phụ nữ mang thai”.

Những tuần gần đây, Brazil đã trở thành một trong những tâm chấn của đại dịch COVID-19 trên thế giới. Tính đến ngày 18/4, quốc gia này đã ghi nhận 13,8 triệu trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 và gần 370.000 ca tử vong, chỉ sau Mỹ. 

Đặc biệt, số trẻ sơ sinh tử vong vì COVID-19 tại Brazil cao đáng báo động. Kể từ tháng 2/2020 đến nay, khoảng 518 – 1.032 trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi đã tử vong vì nhiễm virus, theo các ước tính khác nhau do đài BBC (Anh) thu thập. Tỷ lệ mắc bệnh cao của cả nước nói chung được cho là nguyên nhân gây ra những ca tử vong ở trẻ sơ sinh này.

Biến chủng P1 của virus SARS-CoV-2 được cho là nguyên nhân gây ra tình trạng gia tăng các ca mắc COVID-19 ở quốc gia này. Viện Y tế Công cộng Fiocruz cho biết các ca mắc tăng đã khiến hệ thống chăm sóc sức khỏe của đất nước gần như sụp đổ, rơi vào tình trạng tồi tệ hơn bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử.

Lần đầu tiên được phát hiện tại thành phố Manaus của Amazon, biến chủng P1 có khả năng lây lan cao và có nhiều khả năng ảnh hưởng đến những người trẻ tuổi hơn. Hơn nữa, các nhà khoa học cũng khẳng định biến chủng này có khả năng kháng vaccine và kháng thể cao hơn.

Trong nhiều trường hợp, virus SARS-CoV-2 có thể khiến phụ nữ mang thai gặp rủi ro và vaccine cũng không phải ngoại lệ. Ủy ban Hỗn hợp về Tiêm chủng Anh (JCVI) đã đưa ra lời khuyên rằng phụ nữ mang thai nên chọn vaccine của Pfizer hoặc Moderna nếu có thể, vì hai loại vaccine này có nhiều dữ liệu an toàn thực tế hơn.

 “Không có bằng chứng cho thấy các loại vaccine khác không an toàn đối với phụ nữ mang thai, nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm”,  JCVI cho biết. Trước đó, phụ nữ mang thai cũng được khuyến cáo nên thận trọng và trì hoãn tiêm vaccine phòng bệnh COVID-19./.

Hải Vân
baotintuc.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 356478

PHƯỜNG QUANG TRUNG - THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN

Địa chỉ: Số 8 ngõ 312 đường Ga Thái Nguyên, phường Quang Trung, Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên

Chịu trách nhiệm nội dung: Đ/c Lê Thị Hồng Liên - Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường

Bản quyền © 2020 Uỷ ban nhân dân phường Quang Trung. Bảo lưu toàn quyền

Thông tin liên hệ

  • 0208.3852.958
  • quangtrung.tp@thainguyen.gov.vn